Nhẫn Trần Blog

Làm tất cả những việc để vượt kỳ vọng của bạn là sở thích của tôi. Contact: nhantran210297@gmail.com

Những kiến thức sơ cứu vết thương cực kì cần thiết cho bạn

Trong cuộc sống ngày nay, có khá nhiều vấn đề xảy ra mỗi ngày mà con người chúng ta không thể biết trước được, một trong những vấn đề mà chúng tôi chia sẽ trong bài viết này đó chính là những phương pháp sơ cứu cực kì quan trọng trong cuộc sống mà bạn cần nằm rõ để bảo vệ tính mạng của mình cũng như những người xung quanh.

  1. Khi bị bỏng do xe hoặc cháy:

Điều đầu tiên bạn cần làm là tách bệnh nhân ra khỏi vật cháy, cởi bỏ quần áo ở những vùng cháy để không lay lan ra các vùng khác. Tiếp theo ngâm vùng da bị bỏng vào nước sạch hoặc đắp khăn mát. Bạn có thể bổ sung thêm nước cho bệnh nhân nếu còn tỉnh, vì khi bị bỏng cơ thể sẽ mất khá nhiều nước. Và điều cuối cùng là bạn nên đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế gần nhất hoặc gọi xe vận chuyển bệnh nhân để kịp thời điều trị nhanh chóng. Lưu ý, bạn không được dùng nước hoặc nước quá lạnh để chườm lên vùng da bị bỏng, tránh chạm vào làm vỡ nốt bị bỏng, không được tự ý bôi kem hoặc thuốc hay các chất gì lên vết thương vì có thể làm viêm nhiễm và nặng hơn. Đặc biệt khi bị bỏng ở mắt hoặc các vùng nhạy cảm thì chúng ta không nên dụi vào hoặc cố lấy dị vật ra.

  1. Vết thương bị chảy máu

Đối với vết thương có dị vật thì điều quan trọng là bạn không nên lấy chúng ra vì sẽ làm máu chảy nhiều hơn và không thể cầm máu được. Bạn hãy chuẩn bị cho mình một đôi găng tay, ép chặt mép vết thương và chèn băng gạt quanh dị vật, chú ý không được trùm lên vết thương.

Đối với vết thương không có dị vật, bạn chỉ cần đeo găng tay dùng gạc hoặc tấm vải sạch ép trực tiếp lên vết thương giữ chặt và băng lại. Tiếp theo ủ ấm nạn nhân và để nạn nhân nằm ở ttư thế chân cap hơn đầu. Nếu trong trường hợp máu chảy quá nhiều thì bạn không nên mở băng gạc ra mà dùng thêm một băng gạc khác để trùm lên vết thương chảy máu.

Trường hợp nghiêm trọng hơn đó chính là dập nát, đứt chi. Điều quan trọng để vết thương không nhiễm trùng là bạn phải đeo găng tay đầu tiên. Sau đó dùng garo cầm máu trên vết thương trên 3cm đến 5cm, xoắn garo từ từ cho đến khi máu hết chảy. Di chuyển nạn nhân ở tư thế nằm, không dùng xe máy. Ủ ấm và để nạn nhân nằm ở tư thế đầu thấp, chân cao. Cứ 15 phút nới lỏng garo vài giây rồi xoắn lại cho chặt.

  1. Gãy xương

Nếu gãy thương thông thường sẽ xuất hiện tình trạng đau, sưng nề và có thể chảy máu, giải pháp là dùng nẹp cố định ở phần xương bị gãy. Đối với trường hợp gãy xương hở đầu, việc đầu tiên là phải lau xung quanh vết thương, bôi thuốc sát trùng và băng ép vô khuẩn. Tuyệt đối không ấn đầu xương gãy vào sẽ làm tổn thương nghiêm trọng. Lưu ý: có thể dùng xe máy chở nạn nhân gãy xương chi ở tư thế ngồi. Di chuyển nạn nhân ở tư thế nằm với trường hợp gãy xương cột sống hoặc gãy xương đôi hoặc bạn có thể thuê xe cấp cứu để vận chuyển nạn nhân một cách tốt hơn.

Trên đây là 3 cách sơ cứu trong những trường hợp nguy cấp, hi vọng sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn và đừng quên thường xuyên ghé thăm website để cập nhật những thông tin hữu ích.

Xem thêm: 

http://dichvuxecuuthuong115.com/dich-vu/dich-vu-van-chuyen-cap-cuu.html