Nhẫn Trần Blog

Làm tất cả những việc để vượt kỳ vọng của bạn là sở thích của tôi. Contact: nhantran210297@gmail.com

Nét đẹp và giá trị văn hóa của nhà gỗ và nội thất nhà gỗ nam bộ

Nhà gỗ cổ truyền luôn là một xu hướng thiết kế được rất nhiều người quan tâm, nhất là tron giai đoạn hiện nay khi con người đang muốn tìm về với những giá trị cốt lõi, những giá trị cổ điển, truyền thống. Nhà gỗ Bắc Bộ và Nam Bộ,… là những thiết kế đặc trưng trong thiết kế nhà gỗ cổ truyền. Trong bài viết này thì chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đọc về thiết kế nhà gỗ trong nam để mọi người hiểu hơn về nó nhé.


Kiến trúc nhà gỗ ở Nam Bộ có gì đặc biệt?
Nhắc đến Nam Bộ, chắc hẳn chúng ta sẽ mường tượng ngay tới hình ảnh một vùng đất gắn liền với thế giới cây cỏ tự nhiên. Cũng không tự nhiên mà ý nghĩ này len lỏi trong đầu của đại đa số người dân ta, bởi lẽ Nam Bộ là vùng đất trũng với phân nửa diện tích là phần ven biển, do đó, đặc trưng của vùng đất này cũng bởi sự giao thoa của nhiều nguồn nước, có nước mặn, nước ngọt và cả nguồn nước lợ. Điều kiện tự nhiên mang tới cho vùng đất này nhiều nguồn nguyên liệu phong phú, đặc biệt là cây cỏ như: sú, vẹt, bần, tràm, đước, dừa nước,…. Người dân nơi đây cũng đã tận dụng những nguồn nguyên liệu trời ban này để làm nên thiết kế nhà gỗ nam bộ cổ truyền đặc trưng. Những ngôi nhà với thân gỗ mít, gỗ sú, vẹt,… kết hợp với mái lá dừa khô,… là hình ảnh thân thuộc và thân thương của mảnh đất nam bộ này.
Không những thế, cũng giống như tính cách con người nơi đây- hiền lành, chất phác, dung dị, mộc mạc và phóng khoáng,…. mà đến những thiết kế nhà gỗ cũng thể hiện được phần tính cách này của họ. Những ngôi nhà được dựng lên với hình ảnh dung dị, mộc mạc, hết sức tự nhiên. Chúng không quá phô trương bởi kích thước, bởi đường nét hoa văn và họa tiết, cũng không phô trương về thiết kế nội thất bên trong mà tất cả đều được tối giản hóa chi tiết để tạo nên căn nhà với vẻ đẹp mộc mạc mà phóng khoáng, không lẫn đi đâu được của vùng đất này.

Lựa chọn kiểu mẫu thiết kế cho nhà gỗ?
Thực tế, co khá nhiều kiểu mẫu thiết kế đối với nhà gỗ và nội thất nhà gỗ mà người dân Nam Bộ có thể lựa chọn, tuy nhiên kiểu mẫu thiết kế 3 gian 2 chái dường như thịnh hàng hơn cả. Thiết kế nhà gỗ 3 gian 2 chái thì gia chủ cũng có thể lựa chọn cách thiết kế cổ truyền hay hiện đại tùy thuộc vào nhu cầu của con người. Đương nhiên, với từng diện tích khác nhau thì gia chủ cũng sẽ có những định hướng riêng của mình trong thiết kế nhà gỗ để có thể vừa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của con người, vừa có thể tiết kiệm được tối đa mức chi phí có liên quan.