Nhẫn Trần Blog

Làm tất cả những việc để vượt kỳ vọng của bạn là sở thích của tôi. Contact: nhantran210297@gmail.com

Nhà gỗ Nam Bộ – điểm sáng của kiến trúc truyền thống Việt Nam

Việt Nam được biết đến với 54 dân tộc với nhiều nét đẹp truyền thống khác nhau của từng vùng miền và từng dân tộc. Ở mỗi vùng miền thì lại có những đặc trưng độc đáo riêng biệt mang đậm dấu ấn của vùng miền đó. Đối với miền Nam, đặc biệt là vùng Nam Bộ thì có những ngôi nhà gỗ nam bộ khiến cho nhiều người trầm trồ và yêu thích những nét độc đáo của kiểu kiến trúc đặc biệt này.


Phong cách độc đáo của kiến trúc nhà Nam bộ
Người dân Nam bộ luôn tự hào về không gian của những ngôi nhà mang đậm tính chất Nam bộ. Chúng là những ngôi nhà với thiết kế hết sức mộc mạc, giản dị và gẫn gũi với đời sống của người dân Nam bộ. Nét kiến trúc độc đáo ở những ngôi nhà này là vật liệu gỗ được sử dụng 100%. Kết cấu chịu lực của ngôi nhà cũng là những cột gỗ chắc chắn và những bức tường cũng được làm những tấm gỗ ghép lại với nhau, tạo nên không gian ấm cúng vào mùa đông nhưng lại rất mát mẻ vào mùa hè. Toàn bộ không gian hoàn toàn bằng gỗ nên những ngôi nhà ở Nam bộ đều được sử dụng loại gỗ tốt nhất và đã được tẩm sấy để không bị mối mọt, hạn chế tình trạng cong vênh nhất có thể khi gỗ tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài.


Có thể thấy trong kiến trúc nhà ở vùng Nam bộ, những trụ cột của căn nhà được lựa chọn là những cây gỗ có đường kính khá to, được bào nhẵn và sơn một lớp sơn bóng. Trên những cột nhà được treo những câu chữ nho hay được điêu khắc những đường nét hoa văn uốn lượn đầy tinh tế. Chúng thể hiện được sự tài hoa và khéo léo của người dân nơi đây. Các cấu kiện của ngôi nhà được liên kết với nhau bằng cách đóng kèo vào đòn tay, kỹ thuật này đòi hỏi người thợ xây dựng phải có kỹ năng và sự chính xác cao để các mối nối chắc chắn và không bị lỏng làm ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà. Nhà ở niềm Nam bộ được đánh giá cao bởi sự gần gũi với đời sống và sự khéo léo trong cách chọn thiết kế, vật liệu cũng như khi xây dựng chính xác.

Giá trị mà nhà gỗ mang lại cho nền văn hóa của Việt Nam
Nhà gỗ ở Nam bộ đã góp phần làm tăng vẻ đẹp truyền thống của miền sông nước Nam bộ và cũng đóng góp một phần không nhỏ và nền văn hóa của dân tộc. Thông qua một ngôi nhà ở miền non nước này có thể thấy được đời sống của người dân nơi đây hết sức giản dị, mộc mạc đậm chất của một miền sông nước nhưng không kém phần sung túc, đủ đầy.