Nhẫn Trần Blog

Làm tất cả những việc để vượt kỳ vọng của bạn là sở thích của tôi. Contact: nhantran210297@gmail.com

Điều Gì Đang Nuôi Dưỡng Và Duy Trì Cuộc Sống Của Chúng Ta?

Có bao giờ bạn tự hỏi cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa gì? Chúng ta sống nhờ vào điều gì? Và điều gì đang giúp chúng ta có một cuộc sống ý nghĩa? Tôi hay suy nghĩ về điều đó, không phải như một triết gia, nhưng như một người kiếm tìm ý nghĩa cuộc sống. 

f:id:nhantran210297:20190811173942j:plain

Tôi có một người bạn nghỉ việc đi du học cách đây vài tháng, nhưng sau đó không theo tiếp vì nghĩ mình yếu tiếng Anh. Bạn ấy trở về trong tâm trạng chán nản, thất vọng về bản thân. Bạn đang đắn đo giữa đi xin việc trở lại hay mở một cửa hàng kinh doanh. 

Một anh bạn tôi rời quê vào thành phố tìm ý tưởng khởi nghiệp. Sau 3 tháng loay hoay tìm hướng đi, anh thành lập một doanh nghiệp cùng với một người bạn. Anh đang loay hoay vất vả tìm kiếm khách hàng. Nhưng anh tự tin mình làm được.

Một người bạn khác đang làm việc với mức lương rất cao, cũng nghỉ việc. Sau đó anh ta đi du lịch vài tháng và trở về khởi nghiệp với một trung tâm đào tạo.

Chưa biết ai trong số chúng tôi sẽ thành công. Tôi đang nói về một sự “thành công” theo lẽ bình thường nhất của một doanh nghiệp mới. Tức là công ty đó phải “sống” được và lớn lên được sau 3 năm kể từ khi bắt đầu.

Tôi thấy có một sự tương đồng nhất định giữa khởi sự một doanh nghiệp và cuộc sống của chúng ta.

Ai đó muốn cho ra đời một doanh nghiệp, giống như hai vợ chồng muốn sanh con.

f:id:nhantran210297:20190811173539j:plain

Chính Niềm tin và Hy vọng nuôi dưỡng cuộc sống của chúng ta (ảnh: Internet)

 Trước tiên họ cần có một ước ao sanh một đứa con, hợp tác với nhau từ “ý tưởng” đến “hành động” để cưu mang bào thai ấy. Họ cần một nguồn tài chính tạm đủ để tẩm bổ cho cả mẹ và con từ lúc thai nhi hình thành. Họ cũng cần một ý chí của người mẹ để vượt qua những trận ốm nghén tưởng như chết đi được. Người mẹ cũng cần người cha đồng hành để không cảm thấy như “đi biển mồ côi một mình”.

Rồi khi đứa con ấy ra đời, hai vợ chồng dốc sức nuôi nấng, gia đình dòng họ trợ giúp, xã hội tạo điều kiện tốt nhất cho đứa trẻ ấy được lớn lên cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi “sanh con để làm gì?”.Người này nói: “cho vui cửa vui nhà”. Người kia nói: “để nhờ vả về sau”. Người khác nói: “trước sao sau vậy, không cần lý do, vì đó là bản năng”. Và còn nhiều câu trả lời khác nữa. Còn bạn thì sao? Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình sanh con không? Và vì sao bạn phải khởi nghiệp?

Tôi không thay bạn trả lời các câu hỏi ấy. Nhưng tôi thấy một điều là cho dẫu biết trước những khó khăn, người ta vẫn cố gắng kiếm một đứa con. Người ta cố gắng tạo dựng một cái gì đó mang dấu ấn của riêng mình, để nuôi nấng và sẻ chia. Điều thúc đẩy họ làm điều đó, không có gì khác hơn là Niềm Tin và Hy Vọng.

Bạn ạ, hãy bắt đầu mọi sự với một niềm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Những cơn ốm nghén sẽ đến lúc doanh nghiệp được cưu mang. Những lúc thiếu hụt tài chính cũng sẽ đến. Nhưng chắc chắn bạn sẽ vượt qua, nhờ những nỗ lực bản thân và sự hỗ trợ của những người mà bạn trao gởi niềm tin. Người này không giúp bạn, sẽ có người khác ra nay nâng đỡ.

“Hãy hy vọng, ngay cả khi không còn gì để hy vọng” – Kinh Thánh viết như thế. “Cánh cửa này đóng lại, sẽ có cánh cửa kia mở ra” – ai đó nói với tôi như thế. Còn bạn, bạn có tin như thế không?

Chính Niềm Tin và Hy Vọng duy trì và nuôi dưỡng cuộc sống của chúng ta. Sức khỏe của chúng ta cũng tùy thuộc rất nhiều vào 2 điều này. Một khi chúng ta đánh mất niềm hy vọng, thì mọi sự trợ giúp đều trở nên vô nghĩa. Sức khỏe của chúng ta sẽ tốt hơn, được chữa lành nếu chúng ta giữ được hai điều vô giá này trong tâm.